ซ่อมแอร์บ้าน บางนา

D Air Service ดี แอร์ เซอร์วิค บริการงานแอร์ ล้างแอร์ ติดตั้งแอร์ ซ่อมแอร์ เติมน้ำยาแอร์ จำหน่ายแอร์ พร้อม ติดตั้งแอร์

D Air Service

วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

ก่อนจะ ซ่อมแอร์บ้าน ซ่อมเครื่องปรับอากาศ มาทำความเข้าใจ ระบบแอร์ กันก่อน ซ่อมแอร์บางนา

ก่อนจะ ซ่อมแอร์บ้าน ซ่อมเครื่องปรับอากาศ ที่เราใช้ทุกวัน เป็นประจำ ทำงานยังไง มาทำความเข้าใจ หลักการทำงานของเครื่องปรับอากาศ กันก่อน

หลักการทำความเย็นเครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์บ้าน ซึ่งมีส่วนประกอบที่สำคัญของ ระบบการทำการความเย็น (Refrigeration Cycle) นั้นมันมีอะไรบ้าง
1.คอมเพรสเซอร์ - Compressor เครื่องปรับอากาศ  แอร์บ้าน ทำหน้าที่ในการ ขับเคลื่อน สารทำความเย็นหรือน้ำยา (Refrigerant) ซึ่งมีอยุ่ในระบบ โดยทำให้สารทำความเย็นมีอุณหภูมิ และความดันสูงขึ้น
2.คอยล์ร้อน - Condenser เครื่องปรับอากาศ  แอร์บ้าน ซึ่งจะตั้งอยู่นอกอาคาร ตัวบ้านเรือน ตัวนี้จะทำหน้าที่ระบายความร้อนของสารทำความเย็น ซึ่งได้หมุนเวียน ไปมา ขณะระบบความเย็น ได้ทำงาน
3.คอยล์เย็น - Evaporator เครื่องปรับอากาศ  แอร์บ้าน ตัวนี้จะอยู่ภายในห้อง มีหน้าที่ ทำหน้าที่ดูดซับความร้อนภายใน ห้องมาสู่สารทำความเย็น  หน้าที่ของคอยล์เย็นคือทำให้น้ำยาแอร์หรือสารทำความเย็นเกิดการเดือดภายในท่อ และทำให้ของไหลที่ผ่านด้านนอกท่อเย็นตัวลง
ซึ่งคอยล์เย็นแบบนี้มีชื่อเรียกว่า คอยล์เย็นแบบขยายตัวโดยตรง ซึ่งภายในคอยล์เย็นจะมีท่อที่ติดตั้งครีบระบายความร้อน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายเทความร้อน คอยล์เย็นแบบขยายตัวโดยตรงที่ใช้งานกับระบบปรับอากาศ จะควบคุมอัตราการไหลของน้ำยาแอร์หรือสารทำความเย็นโดย
วาล์วขยายตัว เพื่อให้ไอสารทำความเย็นที่ออกจากคอยล์เย็นมีสภาวะเป็นไอร้อนยิ่งยวด แต่ยังมีคอยล์เย็นอีกแบบหนึ่ง คือ แบบที่ทำให้สารทำความเย็นเหลวไหลเวียน หรือ ถูกดูดเข้าไปยังคอยล์เย็นที่ความดันและอุณหภูมิต่ำเป็นจำนวนมากอย่างเหลือเฟือ ซึ่งของเหลวบางส่วนจะเดือดไปใน
คอยล์เย็น แต่ยังคงเปียกและท่วมอยู่ที่ปากทางออก ส่วนที่เป็นของเหลวจะถูกแยกออก ยังคงเหลือเฉพาะส่วนที่เป็นไอไปเข้าคอมเพรสเซอร์ ในระบบทำความเย็นที่มีอุณหภูมิต่ำมาก ๆ มักจะใช้คอยล์เย็นแบบนี้ เนื่องจากมีข้อได้เปรียบที่มีผิวภายในเปียกตลอดทั้งคอยล์เย็น และประสิทธิภาพใน
การถ่ายเทความร้อนสูงกว่า
4.อุปกรณ์ลดความดัน Throttling Device เครื่องปรับอากาศ  แอร์บ้าน ทำหน้าที่ลดความดันและอุณหภูมิของสาร ทำความเย็น โดยทั่วไปจะใช้เป็น แค็ปพิลลารี่ทิ้วบ์ (Capillary tube) หรือ เอ็กสแปนชั่นวาล์ว (Expansion Valve)
ระบบการทำความเย็นที่เรากำลังกล่าวถึงคือระบบอัดไอ (Vapor-Compression Cycle) ซึ่งมีหลักการทำงานง่ายๆ คือ การทำให้สารทำความเย็น หรือ น้ำยา ไหลวนไปตามระบบ โดยผ่านส่วนประกอบหลักทั้ง 4 อย่างต่อเนื่องเป็น
วัฏจักรการทำ ความเย็น (Refrigeration Cycle) โดยมีกระบวนการดังนี้
หลักการทำงานแอร์  เครื่องปรับอากาศ
1.คอมเพรสเซอร์ - Compressor จะทำหน้าที่ดูดและอัดสารทำความเย็นเพื่อเพิ่มความดันและอุณหภูมิของน้ำยา แล้วส่งต่อเข้าคอยล์ร้อน
2.น้ำยาจะไหลวนผ่านแผงคอยล์ร้อน  - Condenser โดยมีพัดลมเป่าเพื่อช่วยระบายความร้อน ทำให้น้ำยาจะที่ออกจากคอยล์ร้อนมีอุณหภูมิลดลง (ความดันคงที่) จากนั้นจะถูกส่งต่อให้อุปกรณ์ลดความดัน
3.น้ำยาที่ไหลผ่านอุปกรณ์ลดความดันจะมีความดันและอุณหภูมิที่ต่ำมาก แล้วไหลเข้าสู่คอยล์เย็น (หรือที่นิยมเรียกกันว่า การฉีดน้ำยา)
4. ลำดับจากนั้นน้ำยาจะไหลวนผ่านแผงคอยล์เย็นโดยมีพัดลมเป่าเพื่อช่วยดูดซับความร้อนจากภายในห้อง เพื่อทำให้อุณหภูมิห้องลดลง ซึ่งทำให้น้ำยาที่ออกจากคอยล์เย็นมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น (ความดันคงที่) จากนั้นจะถูกส่งกลับเข้าคอมเพรสเซอร์เพื่อทำการหมุนเวียนน้ำยาต่อไป
หลังจากที่เรารู้การทำงานของวัฏจักรการทำความเย็น แอร์บ้าน เครื่องปรับอากาศ แล้วก็พอจะสรุปง่ายๆ ได้ดังนี้
สารทำความเย็นหรือน้ำยา ทำหน้าที่เป็นตัวกลางดูดเอาความร้อนภายในห้อง  ออกมานอกห้อง  จากนั้นน้ำยาจะถูกทำให้เย็นอีกครั้งแล้วส่งกลับเข้าห้องเพื่อดูดซับความร้อนอีก โดยกระบวนการนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดการทำงานของคอมเพรสเซอร์
คอมเพรสเซอร์เป็นอุปกรณ์ชนิดเดียวในระบบที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนน้ำยา ผ่านส่วนประกอบหลัก คือคอยล์ร้อน อุปกรณ์ลดความดัน และคอยล์เย็น โดยจะเริ่มทำงานเมื่ออุณหภูมิภายในห้องสูงเกินอุณหภูมิที่เราตั้งไว้ และจะหยุดทำงานเมื่ออุณหภูมิภายในห้องต่ำกว่าอุณหภูมิที่เราตั้งไว้ ดังนั้น
คอมเพรสเซอร์จะเริ่ม และหยุดทำงานอยู่ตลอดเวลาเป็นระยะๆ เพื่อรักษาอุณหภูมิห้องให้สม่ำเสมอตามที่เราต้องการอุณหภูมิ ที่เท่าไหร่.


🔴 ยินดีให้บริการ ล้างแอร์ พัฒนาการ ศรีนครินทร์ อ่อนนุช ประเวศ สุขุมวิท เอกมัย พระโขนง คลองตัน ร้านแอร์ ซ่อมแอร์ ติดตั้งแอร์บ้าน เบอร์โทรช่างแอร์ อ่อนนุช : 099-8190445
✅ http://xn--72ca1bvbdb2ebs0gd7decc0byqf1ng1dh.blogspot.com/
✅  Website: https://airconditioningcleaningservicebangkok.business.site/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น